Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022

Digital Marketing là một mảnh đất màu mỡ, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách khai thác nguồn tài nguyên này. Chính vì vậy việc có một bản kế hoạch digital marketing là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đi đúng hướng và đạt được những mục tiêu đặt ra ban đầu. Trong bài viết này DigiMind sẽ chia sẻ cho các bạn quy trình lập kế hoạch digital marketing một cách chi tiết để làm tăng hiệu quả và tối ưu nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng cũng như tăng trưởng doanh thu.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing

1. Kế hoạch Digital Marketing là gì? 

Kế hoạch Digital Marketing là một bản kế hoạch mà trong đó sẽ có những chiến lược cũng như mục tiêu của một chiến dịch truyền thông, cũng như các bước mà doanh nghiệp cần phải làm để đạt được các mục tiêu đó. Nếu bản kế hoạch không xác định rõ các mục tiêu cần đạt được sẽ dẫn tới những kết quả không mong muốn hoặc thậm chí là thất bại cả một chiến dịch. Để kế hoạch được phát huy tối đa hiệu quả, yêu cầu sự phối hợp linh hoạt giữa các bộ phận cũng như các kênh truyền thông mà doanh nghiệp để tạo ra một kết quả lớn.

ke-hoach-mkt-digimind

Kế hoạch Digital Marketing là gì?

2.Vai trò của của việc lập kế hoạch Digital Marketing

Thực hiện chiến dịch Digital Marketing mà không có kế hoạch sẽ giống như xây nhà mà không có bản thiết kế, dẫn tới doanh nghiệp sẽ bị mất phương hướng trong việc thực hiện một chiến dịch truyền thông trên nền tảng số. Đó là lý do mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có một bản kế hoạch Digital Marketing một cách chi tiết. Dưới đây là một số những lợi ích mà kế hoạch Digital Marketing mang lại:

  • Có được kiến thức về thị trường cũng như khách hàng mục tiêu. Khi bắt đầu một kế hoạch, việc nghiên cứu về thị trường và khách hàng là việc cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu và nắm bắt được tâm lý, xu hướng cũng như nhu cầu mà đối tượng khách hàng mục tiêu mong muốn ở sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đưa ra được những ý tưởng về thông điệp truyền thông sao cho phù hợp nhất. 
  • Với bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng các nguồn lực có sẵn một cách hiệu quả và có tổ chức, không làm tốn ngân sách hoặc thời gian không cần thiết của nhân viên.
  • Cải thiện sự tương tác nội bộ, vì tất cả các phòng ban có liên quan sẽ sử dụng kế hoạch Digital Marketing như một bản hướng dẫn để có thể phối hợp và làm việc với nhau một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
  • Cải thiện giao tiếp với khách hàng. Việc xây dựng kế hoạch Digital Marketing của doanh nghiệp cần phải bám sát với những yêu cầu cũng như mong đợi của khách hàng đặc biệt là những Agency. Nhờ đó, mà khách hàng có thể theo dõi cũng như đưa ra những góp ý cho Agency về bản kế hoạch trong suốt dự án.

3. Các bước xây dựng kế hoạch Digital Marketing

Sau khi đã nắm rõ cũng như hiểu được tầm quan trọng của một bản kế hoạch Digital Marketing thì dưới đây sẽ là các bước lập kế hoạch Digital Marketing một cách đầy đủ nhất:

Nghiên cứu thị trường

Việc nghiên cứu và phân tích thị trường là điều bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp khi lập kế hoạch. Chỉ khi hiểu được thị trường thì chúng ta mới đưa ra được những định hướng đúng đắn và giúp bản kế hoạch đạt được hiệu quả lớn nhất. Ở giai đoạn này bạn cần trả lời được những câu hỏi sau: 

  • Các loại hình sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp là gì và điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point) của công ty là gì?
  • Kết quả của doanh nghiệp trên môi trường Marketing Online là gì và cộng đồng mạng đang nói gì về doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến?
  • Trang web có đang mang lại trải nghiệm dành cho khách hàng không? Có dễ dàng tương tác và giải quyết được những thắc mắc của Có cần phải tối ưu gì không?
  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp là ai? Điểm mạnh yếu của họ trong ngành hàng là gì và mình có thể học hỏi được gì không?

nghien-cuu-thi-truong-digimind

Nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng khi lập kế hoạch Digital Marketing

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Tiếp đến là việc phân tích đối thủ cạnh tranh, đây là việc cần thiết để giúp doanh nghiệp đưa ra được những định hướng dài hạn cũng như có những chiến lược để chiến thắng đối thủ. Bên cạnh đó, đây cũng là cách để doanh nghiệp cải thiện những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

phan-tich-doi-thu-canh-tranh-digimind

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích khách hàng mục tiêu

Đây là một bước quan trọng vì chỉ khi xác định đúng được đối tượng mục tiêu thì doanh nghiệp mới biết cách để xây dựng các nội dung và thông điệp truyền tải một cách phù hợp nhất. Hơn nữa việc xác định đúng đối tượng không chỉ giúp chiến dịch đi đúng hướng theo kế hoạch mà còn tiết kiệm được phần nào ngân sách cho doanh nghiệp.

phan-tich-khach-hang-muc-tieu-digimind

Phân tích khách hàng mục tiêu

Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch 

Một kế hoạch luôn luôn phải có những mục tiêu đề ra, đây giống như kim chỉ nang giúp xác định xem doanh nghiệp có đang đi đúng hướng không. Dù là mục tiêu lớn hay nhỏ thì doanh nghiệp vẫn cần xác định nó một cách đúng đắn và đặt ra những mốc thời gian cụ thể và thời gian hoàn thành dành cho chúng.

Các bạn có thể sử theo mô hình SMART để kiểm tra xem các mục tiêu của mình có đang đi đúng hướng không thông qua những chỉ số dưới đây:

  • Specific (Cụ thể): các mục tiêu phải chi tiết và cụ thể
  • Measurable (Có thể đo lường): nếu một mục tiêu không thể đo lường thì sẽ rất khó để xác định mục tiêu đó đã đạt được hay chưa. Do đó, bạn nên suy nghĩ về những KPI sẽ sử dụng và cách bạn xác định chiến dịch thành công.
  • Achievable (Có thể đạt được): Những mục tiêu vừa phải và phù hợp với khả năng sẽ giúp bạn nỗ lực và không ngừng tiến lên phía trước.
  • Realistic (Thực tế): nghĩa là nó có tính đến các nguồn lực và thành tích trước đây và hãy chắc chắn là chiến dịch có tính khả thi
  • Timely (Đúng thời hạn): xác định rõ từng mốc thời gian cần hoàn thành các mục công việc mà bản kế hoạch đề ra

mo-hinh-smart-digmind

Lập mục tiêu theo mô hình SMART

Xác định và lên kế hoạch cụ thể cho các kênh truyền thông

Sau khi đã xác định rõ những mục tiêu trong chiến dịch của mình, việc của bạn bây giờ đó sẽ là thực hiện chúng ở đâu và như thế nào. Với mỗi mục tiêu Digital Marketing khác nhau sẽ có những chiến lược thực hiện khác nhau. Sau khi đã làm rõ các mục tiêu cần đạt được trong toàn bộ chiến dịch thì việc tiếp theo là sẽ thực hiện chúng ở đâu và như thế nào. Với mỗi một mục tiêu sẽ có những hình thức khác nhau để thực hiện. 

Các hình thức Digital Marketing đang được được sử dụng phổ biến:

  • SEO
  • SEM
  • Social Media Marketing
  • Email Marketing
  • Display Ad

Xem thêm: Các hình thức Digital Marketing phổ biến nhất hiện nay

Xác định ngân sách

Việc xác định đúng ngân sách sẽ giúp doanh nghiệp biết chính xác chi phí cần trả cho kế hoạch của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể ước tính và phân bổ một cách hợp lý để đạt được những mục đích của từng kênh truyền thông. 

xac-dinh-ngan-sach-digimind

Xác định ngân sách

Đo lường, đánh giá và tối ưu 

Đặt ra KPI là một trong những cách để giúp doanh nghiệp biết được liệu mình có đang thành công với kế hoạch đề ra hay không. Việc bạn cần làm chỉ là so sánh các chỉ số KPI với thời gian và bạn đã đặt ra cho từng hạng mục. Đối chiếu xem bạn đã đạt được những chỉ tiêu nào, chỉ tiêu nào còn thiếu sót, tại sao lại thiếu sót và làm cách nào để cải thiện chúng.

danh-gia-do-luong-digimind

Đo lường, đánh giá và tối ưu

Xem thêm: Top 4 ví dụ kế hoạch Digital Marketing mẫu 2022

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn

 

Bài viết liên quan

Top 4 ví dụ kế hoạch Digital Marketing mẫu 2022
Top 4 ví dụ kế hoạch Digital Marketing mẫu 2022
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
Chuyên gia Digital giải đáp:
Chuyên gia Digital giải đáp: "Tôi nên chạy quảng cáo hay tập trung làm SEO?"
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì